THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN


Để mở rộng phạm vi kinh doanh hay thăm dò thị trường, nhiều doanh nghiệp tiến hành mở văn phòng đại diện tại các địa phương khác ngoài tỉnh thành mà trụ sở chính đang được đặt. Vậy thủ tục thành lập văn phòng đại diện như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ

Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là đơn vị trực thuộc một doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp. Chức năng chính của văn phòng đại diện là liên lạc, thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và khách hàng mới.

Văn phòng đại diện được quyền đăng ký con dấu riêng để thuận tiện cho việc hoạt động. Các doanh nghiệp muốn phát triển thị trường hoặc quảng bá thương hiệu các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở thì có thể thành lập văn phòng đại diện.

Do văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh nên sẽ không phát sinh doanh thu, do vậy không phát sinh đến các thủ tục liên quan đến báo cáo thuế và không phải nộp thuế môn bài. Mỗi doanh nghiệp có thể mở nhiều văn phòng đại diện khác nhau đều không bị hạn chế .

Các thủ tục thành lập văn phòng đại diện 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, soạn thảo hồ sơ, ký hồ sơ thành lập văn phòng đại diện.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện bao gồm:

Thông báo thành lập văn phòng đại diện

Nếu là công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn từ 2 thành viên trở lên thì cần có biên bản họp về thành lập văn phòng đại diện.

Quyết định thành lập văn phòng đại diện.

Quyết định bổ nhiệm trưởng đại diện.

Bản sao có công chứng CMND/ thẻ căn cước công dân/ hộ chiếu của trưởng đại diện.

Bản sao có công chứng giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của công ty mẹ. Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ

Bản sao có công chứng CMND/ căn cước công dân/ hộ chiếu còn hiệu lực của người thực hiện việc nộp hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan ở bước 1, người nộp hồ sơ sẽ mang tới Sở kế hoạch và Đầu tư của tỉnh để nộp và theo dõi quá trình thực hiện cũng như có kết quả để báo lại với doanh nghiệp.

Bước 3: Hoàn thiện thủ tục và trả kết qủa cho khách hàng

Trong thời gian 10 - 15 ngày làm việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trả kết quả. Nếu cần bổ sung gì thêm thì cần đợi 10 ngày sau sẽ có kết quả gửi lại khách hàng. Đó chính là giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện và bộ hồ sơ nội bộ để lưu ở công ty

Những lưu ý trong việc hoàn thiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Để việc mở văn phòng đại diện được suôn sẻ, bạn cần quan tâm đến một số lưu ý sau:

Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, chữ La Mã, chữ số và các kí hiệu. Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm tù "văn phòng đại diện".

Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định thành lập văn phòng địa diện, doanh nghiệp cần gửi thông báo về việc lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Theo quy định mới nhất trong Nghị định 139/2016/TT-BTC, văn phòng đại diện không phát sinh hoạt động kinh doanh thì không phải nộp thuế môn bài.

Đơn vị thực hiện tư vấn thủ tục thành lâp văn phòng đại diện uy tín tại Bình Dương, HCM

Bình Dương, HCM là một trong những địa phương có số lượng doanh nghiệp mới thành lập thuộc hàng lớn của cả nước. Vốn là tỉnh thành có nền kinh tế phát triển với hệ thống các khu công nghiệp nên nhu cầu thành lập công ty cũng vì thế mà ngày càng cao. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ở các địa phương khác cũng chọn Bình Dương để mở văn phòng đại diện nhằm từng bước thăm dò, tiếp cận thị trường.

Để thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Bình Dương được nhanh chóng và thuận lợi, nếu không có thời gian và nhân lực, bạn có thể tìm đến các công ty dịch vụ. Thuế Bình Dương là một trong những địa chị tin cậy bạn không nên bỏ qua.

Với kinh nghiệm đã từng làm việc với rất nhiều khách hàng cùng mối quan hệ tốt với các Sở, ngành của địa phương, đội ngũ nhân viên của Thuế Bình Dương sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ để văn phòng đại diện của bạn đi vào hoạt động tại Bình Dương.

Trong thời gian ngắn nhất, Thuế Bình Dương sẽ nhanh chóng giúp bạn hoàn thiện các loại giấy tờ, thủ tục và tiến hành đăng ký. Mọi vấn đề phát sinh hay cần bổ sung, nhân viên Thuế Bình Dương sẽ thông báo cụ thể cho khách hàng.